CÁC KIỂU RĂNG HÔ VÀ CÁCH NHẬN BIẾT

Răng hô khuyết điểm răng miệng phổ biến, gây ảnh hưởng sự hài hòa của khuôn mặt làm bạn mất tự tin trong cuộc sống và còn ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Các kiểu răng hô và cách nhận biết là vấn đề được nhiều người quan tâm để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Răng hô là gì?

Răng hô (răng vẩu) là một trong những dạng sai khớp cắn có sự sai lệch tương quan giữa hai hàm răng trên và răng dưới. Những chiếc răng này bị sai lệch so với không chỉ xương hàm răng mà còn với cấu trúc của khuôn mặt.

mặt thẩm mỹ, khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp, và là bệnh lý tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe cơ thể nói chung.

Nguyên nhân khiến răng bị hô

Có 2 nguyên nhân chính khiến răng bị hô đó là:

  • Nguyên nhân nguyên phát (di truyền)

Nếu răng hô do nguyên nhân di truyền xương hàm trên phát triển quá mức hoặc xương hàm dưới kém phát triển, sẽ làm sai khớp cắn hạng II.

Răng hô do di truyền không thể điều trị hiệu quả khi còn nhỏ vì dễ tái phát. Với những trường hợp này, chỉ nên giải quyết bằng điều trị có chỉ định nhổ răng hoặc phẫu thuật khi bệnh nhân đã ngừng tăng trưởng xương.

  • Nguyên nhân thứ phát

Thường gặp ở những trẻ có thói quen xấu như đẩy lưỡi, mút tay, ngậm núm vú giả quá lâu… gây ảnh hưởng đến sự phát triển xương và răng sau này.

Răng hô nguyên nhân thứ phát có thể điều trị sớm bằng chỉnh hình can thiệp và loại bỏ các thói quen xấu, giúp cho xương và răng phát triển thuận lợi hơn.

Các kiểu răng hô và cách nhận biết

  • Răng hô hàm trên

Răng hô hàm trên biểu hiện là: cấu trúc xương hàm phát triển quá mức, xương hàm trên nhô ra, khiến hai hàm răng không khớp nhau, khuôn mặt không cân đối.

  • Răng hô hàm dưới

Răng bị hô hàm dưới biểu hiện là: răng hàm dưới nằm bên ngoài răng hàm trên, khi ngậm miệng lại, cằm có thể bị lệch sang trái hoặc sang phải.

  • Răng hô cằm lẹm

Trường hợp này cằm sẽ bị lẹm do cấu trúc xương cằm quá ngắn, dáng cằm bị hụt vào trong, khiến tổng quan gương mặt không được hài hòa.

  • Răng hô hở lợi

Hô hở lợi là tình trạng khi cười, nướu răng bị lộ ra quá nhiều do răng quá ngắn. Mặc dù tình trạng này không gây nguy hiểm, nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề thẩm mỹ.

 

➡ Trên đây là những chia sẽ bổ ích của Nha khoa Tâm Sài Gòn – Nha khoa Đà Lạt về Các kiểu răng hô và cách nhận biết. Hy vọng những thông tin trên trên giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về tình trạng răng hô để có thể lựa chọn cho mình phương pháp chỉnh hình phù hợp nhất.