TÁC HẠI CỦA THÓI QUEN NGHIẾN RĂNG KHI NGỦ

Nghiến răng là một thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của nhiều người trong khi ngủ, về lâu dài tật nghiến răng sẽ gây nên những tác hại rất khó lường. Nguyên nhân gây nên tật xấu này chủ yếu là do stress, căng thẳng. Bài viết dưới đây chia sẽ đến bạn những tác hại của tật nghiến răng khi ngủ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng nghiến răng

Nguyên nhân gây ra hiện tượng nghiến răng khi ngủ ở nhiều người có thể là do:

  • Yếu tố tâm lý: Những người luôn ở trong trạng thái căng thẳng thần kinh, stress, lo âu quá mức hoặc tính cách hiếu thắng, mạnh mẽ rất dễ bị nghiến răng khi ngủ;
  • Do rối loạn giấc ngủ: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những người bị rối loạn giấc ngủ thường có hội chứng nghiến răng, ngưng thở khi ngủ, ảo giác, bóng đè.
  • Thói quen sử dụng thuốc điều trị: Tác dụng phụ của một số loại thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần… cũng là nguyên nhân gây ra chứng nghiến răng khi ngủ.
  • Do bệnh lý: Những người bệnh đã mắc các bệnh lý trước đó như bệnh Parkinson, trào ngược dạ dày – thực quả… thường có biểu hiện nghiến răng khi ngủ.
  • Ngoài ra, chứng nghiến răng còn có thể là do hàm răng lệch lạc, khớp cắn không phù hợp.

Tác hại của tật nghiến răng khi ngủ

  • Làm răng bị mòn mặt nhai

Nghiến răng là tình trạng bề mặt răng của 2 hàm răng siết chặt với nhau, nếu tiếp diễn trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng mà biểu hiện đầu tiên đó là răng sẽ bị mòn mặt nhai và gây ra những triệu chứng khó chịu cho răng miệng.

  • Làm răng bị mòn men

Khi răng bị mòn mặt nhai do nghiến răng, lớp sừng cứng bên ngoài bị tổn thương sẽ ảnh hưởng tới lớp men răng bên trong. Lớp men răng bị bào mòn gây ra triệu chứng tê buốt mỗi khi ăn uống. Lâu dần nó sẽ ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai của răng và có thể làm ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của hàm răng.

  • Ảnh hưởng tới người khác

Những lần nghiến răng của bạn khi ngủ sẽ gây ra tiếng động kèn kẹt rất khó chịu và sẽ làm người ngủ bên cạnh thức giấc và ám ảnh. Họ khó có thể ngủ lại với những tiếng nghiến răng kèn kẹt đó, gây ra tình trạng mất ngủ.

➡ Trên đây là những chia sẽ bài viết về nguyên nhân và những tác hại của tật nghiến răng khi ngủ. Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng như trên, hãy đến với Nha khoa Tâm Sài Gòn – Đà Lạt chúng tôi để được các bác sĩ kiểm tra và điều trị sớm ngăn ngừa các biến chứng xấu xảy ra với hàm răng của bạn.