LƯU Ý KHI THỰC HIỆN CHỈNH NHA CHO TRẺ

Chỉnh nha là biện pháp can thiệp vào răng nhằm nắn chỉnh các răng mọc sai lệch về đúng vị tri đồng thời đem lại thẩm mỹ cho nụ cười. Chỉnh nha nếu được thực hiện sớm sẽ rút ngắn quá trình niềng răng và hiệu quả cao hơn. Dưới đây là những lưu ý khi thực hiện chỉnh nha cho trẻ các phụ huynh nên tham khảo.

Tại sao cần niềng răng cho trẻ?

Các tình trạng răng bị hô, móm, răng mọc lộn xộn…ở trẻ tạo nên sự sai lệch trên cung hàm gây ra nhiều hậu quả như:

  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ của răng trẻ sau này.
  • Gây khó khăn khi ăn nhai: Các răng mọc sai lệch dẫn đến sai khớp cắn, khiến cho việc nhai thức ăn trở nên khó khăn hơn, thức ăn không được nghiền nát.
  • Khó vệ sinh răng miệng, lâu dần mảng bám và vi khuẩn dễ hình thành gây nên các bệnh lý về răng miệng.

Độ tuổi chỉnh nha thích hợp cho trẻ

Độ tuổi thích hợp nhất để can thiệp chỉnh nha cho trẻ là từ 13 – 18 tuổi vì xương hàm và răng lúc này đang dần đi vào ổn định. Các biểu hiện răng mọc lệch lạc, hô, móm… được thể hiện rõ ràng hơn, việc nắn chỉnh răng, xương hàm theo đó cũng an toàn và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần lưu ý việc cho con trẻ đi khám bác sĩ cần được thực hiện khi trẻ ở giai đoạn 7 – 8 tuổi. Điều này giúp các bác sĩ có thể dự đoán xu hướng mọc răng của trẻ để đưa ra lời khuyên phù hợp.

Cách chăm sóc răng cho trẻ trong quá trình chỉnh nha

  • Về chăm sóc

Hướng dẫn cho trẻ cách chải răng nhẹ nhàng và sử dụng kem đánh răng phù hợp. Nên cho trẻ dùng nước súc miệng và chỉ nha khoa để làm sạch những mảng bám dính vào kẽ răng, nướu hoặc kẽ mắc cài.

Chải răng ít nhất 2 lần/ngày theo sự hướng dẫn của các nha sĩ.

  • Về chế độ ăn uống

Nên ăn những thức ăn mềm, lỏng như cháo, súp, đồ luộc, thức ăn được băm nhỏ, sinh tố hoa quả…để răng không phải hoạt động quá sức khi nghiền thức ăn.

Không nên ăn các thực phẩm cứng, dẻo, dai… vì gây ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả của chỉnh nha hoặc tuột mắc cài. Tránh các thức ăn có chứa axit, nhiều ga, nhiều màu, nhiều đường làm hại men răng, đổi màu răng và có thể gây sâu răng.

  • Về vận động

Hạn chế các hoạt động liên quan đến răng và hàm như cắn, gặm, nghiến răng, ăn nhai mạnh… để giữ cho răng luôn ổn định. Nên cho trẻ đeo khay bảo vệ vào ban đêm khi đi ngủ để tránh trường hợp nghiến răng.

 

➡  Trên đây là những chia sẽ hữu ích của Nha khoa Tâm Sài Gòn – Đà Lạt về Những lưu ý khi thực hiện chỉnh nha cho trẻ. Bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ ngay từ nhỏ là rất quan trọng, hy vọng bài viết trên đây mang đến cho các bậc phụ huynh nhiều thông tin bổ ích.