TẠI SAO CẦN NHỔ RĂNG ĐỂ CHỈNH NHA

Niềng răng chỉnh nha là một kỹ thuật nha khoa giúp mang lại cho khách hàng hàm răng hoàn hảo như mong muốn. Tuy nhiên, một trong những nỗi lo của nhiều khách hàng khi niềng răng đó là nhổ răng. Vậy nhổ răng chỉnh nha thực sự có cần thiết và có đau không? cùng tìm hiểu nhé.

Tại sao cần nhổ răng để chỉnh nha?

Mục đích của việc nhổ răng trong chỉnh nha là để có khoảng trống khi dàn xếp thẳng răng. Những trường hợp sẽ có thể cần nhổ răng để phục vụ niềng răng là:

  • Răng hô nặng, răng móm nặng: Bạn cần phải nhổ bớt phần răng chìa ra ngoài hoặc thụt vào trong quá nhiều để tạo khoảng trống giúp răng có thể di chuyển về lại vị trí thẩm mỹ hơn.
  • Răng mọc lộn xộn, răng mọc chen chúc: Các trường hợp do khung hàm quá nhỏ không đủ chỗ cho tất cả răng thì cần phải tiến hành nhổ bỏ các răng thừa để răng đủ chỗ trở về vị trí đều đặn.

Ngoài ra, với những trường hợp khác thì các bác sĩ có thể chỉ định mài kẽ răng thay vì phải nhổ bớt răng.

Nhổ răng để niềng có nguy hiểm gì không?

Khá nhiều bệnh nhân được chỉ định nhổ răng trước khi niềng răng, có trường hợp cần nhổ đến 8 răng. Theo các bác sĩ, việc nhổ răng để niềng không hề ảnh hưởng đến sức khỏe hay sức ăn nhai của bạn.

Trước khi chỉ định nhổ răng để niềng, bác sĩ sẽ phải tính toán tỉ mỉ, chính xác lộ trình của răng di chuyển để xem có bắt buộc nhổ răng hay không, đồng thời chỉ định cần nhổ bao nhiêu chiếc răng.

Những lưu ý sau khi nhổ răng chỉnh nha

Sau khi hoàn thành quá trình nhổ răng, bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn về cách chăm sóc răng để tránh tình trạng chảy máu, sưng nề hay đau khi về nhà, cụ thể như sau:

  • Bệnh nhân phải cắn bông, hoặc gạc trong 30 phút, nếu nhổ nước bọt thấy máu hồng thì từ 2 – 4 giờ sau mới hết.
  • Không mút chip hay chọc vật lạ vào ổ răng nhổ.
  • Không xúc miệng mạnh trong 6 giờ đầu sau khi nhổ răng vì sẽ gây lâu cầm máu hoặc nhiễm trùng.
  • Tuyệt đối không xúc miệng hay ngậm nước muối vì dễ gây chảy máu kéo dài.
  • Không nên ăn thức ăn quá nóng gây kích ứng, chỉ nên ăn đồ nguội

Hy vọng những chia sẻ của Nha khoa Tâm Sài Gòn – Nha khoa Đà Lạt trên đây giúp khách hàng giải đáp được thắc mắc Tại sao cần nhổ răng để chỉnh nha. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng khi chỉnh nha, bạn cần chú ý phải thực hiện đúng theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ sau chỉnh nha nhé.

Xem thêm các bài viết tại Facebook Nha Khoa Tâm Sài Gòn – Nha Khoa Đà Lạt