PHẢI ĐEO HÀM DUY TRÌ TRONG BAO LÂU?

Hàm duy trì là khí cụ nha khoa thường được chỉ định sau khi đã tháo các mắc cài và dây cung. Hàm duy trì giúp giữ cho các răng ở vị trí mới ổn định, tạo hình xương hài hòa với răng ở vị trí mới. Vậy cần đeo hàm duy trì trong bao lâu? cùng tìm hiểu trong bài viết dưới dưới đây!

Tác dụng của đeo hàm duy trì

Hàm duy trì được các bác sĩ chỉ định sử dụng sau khi ca chỉnh nha hoàn tất và sẽ đeo lên răng của người niềng răng sau khi tháo mắc cài. Việc đeo hàm duy trì sẽ mang lại những tác dụng sau đây:

  • Sau khi niềng, răng thường sẽ gặp áp lực mô mềm trong quá trình niềng răng đồng thời xương và răng chưa kịp thích nghi với sự thay đổi.
  • Niềng răng sau khi tháo mắc cài không có thói quen đeo hàm duy trì sẽ dẫn đến tình trạng răng mau chóng bị xô lệch, tái phát như vị trí ban đầu.
  • Hàm duy trì giúp giữ răng ở vị trí mới ổn định, tạo xương mới trong sự hài hòa với răng ở vị trí mới.

Hàm duy trì có mấy loại?

Hàm duy trì có tác dụng giúp cho răng ổn định hơn và đảm bảo kết quả niềng răng. Hiện nay có 2 loại hàm duy trì thường dùng:

  • Duy trì cố định: dùng đoạn thanh kim loại hoặc dây duy trì gắn vào mặt trong răng (duy trì mặt lưỡi) bằng Composite. Tuy nhiên trường hợp duy trì này không phải ca lâm sàng nào cũng làm được vì nó phụ thuộc vào khớp cắn của khách hàng.
  • Duy trì tháo lắp, khách hàng sẽ được lấy mẫu và gửi xưởng để làm hàm tháo lắp, hàm tháo lắp có thể dạng máng trong suốt hay dạng nhựa dẻo kết hợp cung kim loại ôm cung răng.

Vậy cần đeo hàm duy trì trong bao lâu?

Hàm duy trì có nhiều loại khác nhau tùy vào lựa chọn của bạn như khay nhựa, móc kim loại, khung cố định. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì thời gian đeo hàm duy trì ngắn hơn nhiều so với thời gian đeo niềng răng.

  • Với các trường hợp răng, nướu và xương hàm khỏe mạnh thì chỉ cần đeo hàm duy trì khoảng 1-3 tháng.
  • Các trường hợp răng, nướu, xương hàm yếu hơn, lâu hồi phục hơn thì cần đeo hàm duy trì đến 6 tháng.
  • Các trường hợp xương hàm và răng quá yếu, cần phải đeo hàm duy trì lâu hơn nữa, thậm chí là đeo cả đời để giữ hàm răng đều đẹp. Nếu bệnh nhân cần đeo hàm duy trì lâu, thường bác sĩ sẽ khuyên chọn hàm tháo lắp bằng khay nhựa trong suốt để đảm bảo tính thẩm mỹ và tạo sự thoải mái cho khuôn mặt.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích của Nha khoa Tâm Sài Gòn – Nha khoa Đà Lạt nhằm giải đáp thắc mắc cần đeo hàm duy trì trong bao lâu? Nếu bạn còn các thắc mắc liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ trực tiếp với nha khoa chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn nhé!

Xem thêm các bài viết tại Facebook Nha Khoa Tâm Sài Gòn – Nha Khoa Đà Lạt