TRỤ IMPLANT BỊ LUNG LAY PHẢI LÀM SAO?

Cấy ghép Implant là một giải pháp phục hình răng mang nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng là hoàn hảo. Cấy ghép Implant có thể xảy ra một số biến chứng nếu không thực hiện đúng cách, một trong những biến chứng có thể xảy ra đó là trụ Implant bị lung lay. Vậy nếu gặp trường hợp trụ Implant bị lung lay phải làm sao?

Nguyên nhân khiến trụ Implant bị lung lay

Trường hợp trụ Implant bị lung lay có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra:

  • Trường hợp do Implant bị gãy

Việc lựa chọn kích thước trụ Implant quá nhỏ so với xương hàm. Hoặc tình trạng tiêu xương nhiều ở vùng cổ Implant trong khi, lực nhai tác động lên Implant quá lớn sẽ làm gãy Implant.

  • Do lỏng vít giữa Abutment và trụ Implant

Răng Implant có cấu tạo gồm 3 phần: Trụ Implant, mão răng sứ và khớp nối Abutment ở giữa. Trụ Implant bị lung lay có thể do lỏng vít giữa Abutment và trụ Implant nếu thực hiện chỉnh khớp cắn không chuẩn hoặc đặt Implant không đúng vị trí khiến lực nhai truyền lệch trục Implant. Bên cạnh đó, thói quen nghiến răng khi ngủ cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hậu quả này.

  • Do trụ Implant không tích hợp hoàn toàn với xương hàm

Trường hợp trụ Implant không tích hợp hoàn toàn vào xương hàm là một trong những lý do dẫn đến trụ Implant bị lung lay. Vấn đề này là do hướng cắm implant không tốt làm tiêu xương và quá trình viêm quanh Implant diễn ra lâu dài làm Implant không dính chặt vào xương hàm nữa.

Cách khắc phục các trụ implant bị lung lay

Khi phát hiện trụ implant bị lung lay, bạn nên đến ngay nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Tùy theo nguyên nhân và tình trạng cụ thể bác sĩ sẽ có những hướng xử lý phù hợp.

  • Nếu trụ implant bị gãy vỡ – sứt mẻ: Bác sĩ phải tiến hành tháo bỏ trụ implant ra khỏi cung hàm. Thay vào đó một trụ implant mới và gắn mão sứ lên trên để phục hình lại. Thao tác này cần thực hiện  thật cận thận, tỉ mỉ và khéo léo để không làm ảnh hưởng đến cấu trúc răng.
  • Nếu vít kết nối giữa implant và abutment bị lỏng: Trường hợp này bác sĩ sẽ đục các lỗ trên thân răng sứ. Rồi tiếp cận vít nối qua các lỗ, vặn chặt vít lại và điều chỉnh lại khớp cắn sao cho đạt chuẩn, cản thiện tình trạng răng lung lay trở lại.
  • Nếu gãy vít kết nối Implant và Abutment: sẽ phải lấy ốc vít ra và thay  thế bằng một chiếc ốc vít khác.
  • Nếu trụ implant không tích hợp tốt với xương: Bác sĩ sẽ loại bỏ implant ra khỏi cung hàm để cấy ghép một trụ implant khác vào đấy.
  • Nếu răng implant bị viêm nha chu: nếu ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽđiều trị hết các ổ mủ và tiến hành ghép nướu để phục hình các vùng nướu bị tổn thương. Nhưng nếu bệnh quá nặng thì phải nhổ implant, chữa dứt bệnh, rồi mới trồng lại răng implant mới.

 

➡  Trên đây là toàn bộ những thông tin mà bài viết Trụ Implant bị lung lay phải làm sao? Nếu bạn không may gặp một trong các trường hợp trên hãy nhanh chóng đến ngay Nha khoa TÂM Saigon để được các bác sĩ điều trị kịp thời nhé.