NHỮNG LOẠI THỨC ĂN NÊN TRÁNH KHI ĐANG NIỀNG RĂNG

Người niềng răng thường phải đeo các khí cụ hỗ trợ nên việc ăn uống có sự khó khăn và e dè.  Cùng với đó, cấu trúc hàm đang trong quá trình chuyển dịch sẽ bị ảnh hưởng theo hướng ngoài kiểm soát. Vậy khi niềng răng nên ăn uống như thế nào? Những thức ăn nào nên kiêng cữ khi niềng răng? cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Những thực phẩm nên ăn khi mới niềng răng

Trong quá trình niềng răng, bạn nên chọn những thực phẩm đảm bảo vừa dễ ăn, dễ nhai lại vừa có thêm nhiều chất dinh dưỡng để giảm sức nhai của răng. Hạn chế việc tác động lực vào dây cung, mắc cài làm lệch hay đứt niềng răng. Cụ thể như:

  • Các sản phẩm từ sữa

Trong giai đoạn đầu niềng răng, các sản phẩm làm từ bơ sữa giúp bạn bổ sung năng lượng, dinh dưỡng khắc phục những trường hợp bị hóp má, sút cân sau khi niềng răng.  Bên cạnh đó, những thực phẩm mềm sẽ giúp giảm áp lực tác động lên hàm răng.

  • Các sản phẩm xốp mềm

Các thực phẩm như bột ngũ cốc, đậu hũ… hoặc bánh mì, bánh xốp mềm là những món ăn ngon miệng và bổ dưỡng, có lợi cho cơ thể và không lo ảnh hưởng đến quá trình nhai khi mới niềng răng.

  • Các sản phẩm từ trứng

Trong trứng có rất nhiều vitamin D rất tốt cho răng miệng.

  • Thức ăn chín mềm

Các món ăn từ thịt cá, rau củ quả nên được chế biến ở dạng mềm, ninh nhữ nhuyễn như cháo, soup, bún, phở… bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn.

Những thức ăn nào nên kiêng cữ khi niềng răng?

Khi niềng răng để hạn chế việc hư hỏng khí cụ và đạt hiệu quả điều trị cao nhất, bạn cần phải kiêng các loại thực phẩm sau:

  • Các thực phẩm quá dai, giòn, dính, cứng vì có thể làm bung tuột khí cụ, ảnh hưởng tới lực kéo răng như bánh mì pháp, pizza, bánh nếp, nước đá, kẹo cứng, kẹo cao su và các loại hạt…
  • Hạn chế những đồ ăn chứa nhiều tinh bột, đồ ngọt như bánh kẹo, thức ăn nhanh vì dễ sinh ra các axit và các mảng bám gây sâu răng và các bệnh về lợi.
  • Đặc biệt, trong giai đoạn niềng nên hạn chế hút thuốc lá, sử dụng trà, cafe, soda, kẹo vì nhiều đường và các chất tạo màu có thể gây tác động xấu đến răng.
  • Tuyệt đối không dùng răng để cắn mở đồ vật vì sẽ làm hư hỏng khí cụ và khiến răng bị tổn thương.

 

➡ Trên đây là những chia sẽ của Nha khoa Tâm Sài Gòn – Đà Lạt về Những thức ăn nào nên kiêng cữ khi niềng răng? bạn nên biết. Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, bạn cần lưu ý việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn để hạn chế thực phẩm tích tụ trên các mắc cài ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình niềng răng.