NHỮNG NGUY HIỂM KHI MỌC RĂNG KHÔN

Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch là tình trạng gây ra sự đau nhức và ảnh hưởng nhiều đến việc ăn uống cũng như sinh hằng ngày của chúng ta. Bài viết dưới đây chia sẽ đến bạn Những nguy hiểm khi mọc răng khôn bạn nên biết!

Răng khôn là gì?

Răng khôn là răng cối lớn, nằm ở vị trí cuối cùng của cung hàm, răng mọc ở độ tuổi trưởng thành từ 18 – 30 tuổi. Thời gian mọc răng khôn có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm, gây nhiều đau nhức, phiền toái.

Cung hàm của mỗi người trưởng thành sẽ bao gồm 32 chiếc răng: 8 răng cửa, 4 răng nanh, 8 răng hàm nhỏ, 12 răng hàm lớn và 4 răng khôn. Các răng đều đảm nhiệm chức năng ăn nhai, trừ những chiếc răng khôn.

Những nguy hiểm khi mọc răng khôn

Răng khôn sẽ mọc sau khi các răng khác đã phát triển hoàn chỉnh, lúc xương hàm bắt đầu cứng cáp, do vậy quá trình mọc răng khôn khá khó khan do bị thiếu chỗ. Điều này có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm nướu

Khi mọc răng, nướu thường bị sưng nhức, gây khó khăn trong việc vệ sinh. Lúc này, các mảng bám thức ăn và vi khuẩn dễ đọng lại, gây viêm nướu, khiến bạn đau nhức, hôi miệng, cứng hàm.

  • Ảnh hưởng đến các mô mềm trong miệng

Nếu răng khôn mọc lệch ra phía ngoài sẽ đâm vào má có thể gây nhiễm trùng, tổn thương sâu đến vùng má nếu không được điều trị kịp thời. Ngược lại, răng khôn lệch vào trong sẽ tăng nguy cơ gây tổn thương lưỡi.

  • Sâu răng

Nằm vị trí cuối cùng tại cung hàm nên răng khôn rất khó vệ sinh và dễ bị bám dính thức ăn. Lâu dần, các vụn thức ăn kết hợp với vi khuẩn và nước bọt trong khoang miệng gây mòn men răng, dẫn đến sâu răng.

  • Ảnh hưởng đến xương và các răng kế cận

Răng khôn khi mọc dễ đâm sang răng hàm kế cận do không đủ vị chỗ, khiến răng bị tổn thương. Các răng kế cận có thể xuất hiện những cơn đau âm ỉ, ê buốt khi ăn đồ lạnh hoặc nóng.

  • Áp xe răng

Nướu tại vị trí mọc răng khôn dễ bị viêm nhiễm, đây là điều kiện tốt cho các vi khuẩn răng miệng xâm nhập gây áp xe. Áp xe răng có thể gây hỏng răng và ảnh hưởng đến các dây thần kinh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

  • U nang

Răng khôn có thể gây u nang xương hàm trong một số trường hợp. Các nang này có nguy cơ chứa đầy dịch và hình thành khối u, làm hỏng răng, xương hàm và gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh.

➡ Trên đây là những chia sẽ của bài viết về Những nguy hiểm khi mọc răng khôn bạn nên biết! Hãy lưu lại để biết cách phát hiện và điều trị kịp thời để không phải gặp các biến chứng khi mọc răng khôn nhé.