TẠI SAO RĂNG BỊ Ố VÀNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Có 2 nhóm nguyên nhân gây nên tình trạng vàng răng, đó là vàng răng do nguyên nhân nội sinh và nguyên nhân ngoại sinh, cụ thể như sau:

Nguyên nhân gây vàng răng nội sinh:

  • Bệnh lý răng miệng

Một số bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm lợi, chết tủy là những yếu tố khiến màu răng ngả vàng. Các bệnh nhiễm trùng có thể lây sang các răng bình thường khác và làm xói mòn men răng, dẫn đến răng bị ố vàng.

  • Do yếu tố di truyền

Gen di truyền cũng là một trong những yếu tố đưa đến kết cấu men răng dày và trắng thế nào. Nếu cha mẹ có men răng ố vàng thì sẽ ảnh hưởng đến màu răng của con.

  • Do dược phẩm

Có một số loại kháng sinh và thuốc có thể gây đen hay xỉn màu răng, đặc biệt là kháng sinh tetracycline và thuốc kháng histamine. Ít gặp hơn là thuốc chống rối loạn thần kinh và kháng sinh trị dị ứng cũng là nguyên nhân răng bị vàng ố.

  • Do thừa Fluor

Việc nhiễm quá nhiều fluor qua nước uống hay dùng loại kem đánh răng chứa lượng florua quá mức quy định đều có thể dẫn tới sự hình thành các chấm trên răng. Một số địa phương ở nước ta có hàm lượng flour trong nước sinh hoạt tương đối cao cũng làm cho bề mặt răng có những đốm nâu vàng

  • Do tuổi tác

Cơ thể lão hóa theo thời gian và răng cũng vậy. Sau nhiều năm hoạt động lớp men răng bị bào mòn, lớp ngà răng bắt đầu lộ ra. Lúc này, răng sẽ bị vàng, nhạy cảm hơn khi ăn uống.

Nguyên nhân gây vàng răng ngoại sinh:

  • Thói quan sử dụng thực phẩm chứa nhiều axit và đường:

Kết quả từ các nghiên cứu cho thấy rằng những đồ uống và thực phẩm như bánh kẹo, cafe, rượu, nước có ga khiến răng ố vàng, đồng thời còn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự đổi màu của răng dưới dạng đốm và vết bẩn.

Nicotine có trong thuốc lá cũng khiến răng bị đổi màu ngay cả khi bạn chải răng thường xuyên.

  • Do lười vệ sinh hoặc không vệ sinh răng miệng đúng cách

Đây là một trong những nguyên nhân răng bị vàng ố thường gặp nhất. Những thói quen vệ sinh răng miệng kém có thể tạo cơ hội cho vi khuẩn khu trú ở các khe răng, một lớp màu vàng mỏng bắt đầu bám vào răng, và dần dần răng ngả sang màu vàng.

  • Do sử dụng thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh:

Men răng sẽ bị nứt khi có kích thích nhiệt độ đột ngột gây nên tình trạng ố vàng. Các chất màu dễ dàng phá vỡ lớp màng bảo vệ men răng dẫn đến hàm răng bị vàng.

Trên đây là tất các nguyên nhân có thể gây vàng răng. Loại bỏ nguyên nhân là cách hiệu quả nhất để tránh cho răng ố vàng cũng như bảo vệ sức khoẻ răng miệng. Nếu có bất kỳ thắc mác nào hãy liên hệ với nha khoa Tâm Sài Gòn – Đà Lạt để được giải đáp thắc mắc một cách tốt nhất nhé!