TÁC HẠI KHI ĂN NHAI MỘT BÊN

Nhai một bên là thói quen xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau thường gặp ở những người có răng một bên bị sâu hoặc bị mất nhiều răng. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thể hiểu hơn về những tác hại của việc nhai một bên và để biết cách khắc phục thói quen này hiệu quả nhé!

Nhai một bên là gì?

Nhai một bên là hiện tượng đẩy thức ăn về phía bên phải hay bên trái của miệng để nhai. Đây là một thói quen rất xấu, thường gặp ở những người có các vấn đề răng miệng như:

  • Khuyết răng: Một bên hàm không đủ răng do chấn thương, do tuổi già hoặc do nguyên nhân nào khác gây mất răng.
  • Đau răng: Cảm giác đau đớn do đau răng khiến nhiều người chọn cách nhai nhiều về bên còn lại.
  • Nhổ răng khôn: Thường khi mới nhổ răng, đặc biệt là răng khôn thì việc ăn nhai sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Điều này vô tình tạo thành thói quen nhai một bên hàm.
  • Bệnh lý răng miệng: Viêm nha chu, viêm lợi, sâu răng… xuất hiện cũng có thể là nguyên nhân gây tình trạng nhai lệch một bên hàm.

Những tác hại của việc nhai một bên

Nhai một bên hàm là thói quen rất xấu, về lâu dài sẽ gây hại đến sức khỏe và khiến khuôn mặt bị lệch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Thói quen không tốt này để lại nhiều tác hại như:

  • Răng bên nhai nhiều sẽ bị mòn hơn, còn bên không nhai sẽ hình thành nhiều vôi răng. Vôi răng sẽ là nguyên nhân làm hư răng hoặc hư mô nâng đỡ răng, dẫn đến bệnh nha chu.
  • Khi nhai một bên thời gian dài sẽ làm xương hàm và cơ mặt phía nhai phát triển nhiều hơn bên còn lại, lâu ngày dẫn đến bị lệch mặt.
  • Khớp thái dương hàm sẽ mòn và không đều ở hai bên dẫn đến bị sai khớp hoặc gây rối loạn khớp thái dương hàm.

Vậy nên khắc phục nhai một bên như thế nào?

Nếu bạn đang mắc phải thói quen nhai một bên hàm thì nên áp dụng một số cách cải thiện hiệu quả dưới đây:

  • Loại bỏ các thói quen xấu như nhai một bên, nằm nghiêng một bên. Nếu các thói quen này còn tiếp diễn thì tình trạng mặt bị lệch sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn.
  • Massage mặt bằng những bài tập hướng dẫn trên mạng giúp cải thiện cơ mặt đồng thời giúp da được thư giãn.

Trên đây là những tác hại của việc nhai một bên mà Nha khoa Tâm Sài Gòn – Nha khoa Đà Lạt muốn chia sẻ đến quý khách hàng. Nếu bạn đang gặp vấn đề răng miệng này, hãy liên hệ ngay với nha khoa chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn nhé!

Xem thêm các bài viết tại Facebook Nha Khoa Tâm Sài Gòn – Nha Khoa Đà Lạt