PHÒNG NGỪA TỤT LỢI HIỆU QUẢ

Tụt lợi là một biểu hiện phổ biến của các bệnh lý răng miệng nguy hiểm nhưng khách hàng thường chủ quan về triệu chứng này. Tụt lợi có thể dẫn đến hậu quả mất răng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy nguyên nhân gây tụt lợi là gì và cách phòng ngừa tụt lợi hiệu quả thế nào? cùng tìm hiểu nhé.

Nguyên nhân gây tụt lợi chân răng

  • Do các bệnh lý răng miệng

Các bệnh răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu, viêm quanh răng… không được điều trị sẽ gây tụt nướu, sưng nề kèm theo chảy máu chân răng.

  • Do cấu trúc răng

Những trường hợp có lớp xương ổ răng quá mỏng, dễ bị sang chấn, răng bị lệch ra ngoài cung hàm, mất răng lâu ngày dẫn đến tiêu xương, gây tụt nướu.

  • Do bọc răng giả không chất lượng

Nhiều trường hợp khách hàng gặp phải hiện tượng tụt nướu sau một thời gian sử dụng hàm giả tháo lắp hoặc cầu răng sứ.

  • Do các tác động bên ngoài như: chải răng không đúng cách, xỉa răng bằng tăm nhọn, lực kéo của dụng cụ chỉnh nha…

Tụt nướu điều trị như thế nào?

Tuỳ theo thể trạng cơ thể từng khách hàng và mức độ tụt nướu mà bác sĩ sẽ có các chỉ định điều trị phù hợp như:

  • Ngậm máng Plastic có bôi gel Fluorid.
  • Phủ mặt răng bằng vật liệu Composite.
  • Dùng đèn laser kết hợp với Fluorid.
  • Phẫu thuật: vạt phần mềm lấy từ vòm miệng, ghép với vùng tụt nướu để che chân răng bị hở.
  • Trường hợp tụt nướu do xương hàm đã bị tiêu, Bác sĩ phải tiến hành ghép xương hàm để trồng răng giả mới.

Cách phòng ngừa tụt lợi hiệu quả

Theo bác sĩ nha khoa, phòng ngừa tụt nướu răng thực chất rất đơn giản nếu bạn biết cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách. Đặc biệt là đừng quên sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày để làm sạch thức ăn giắt ở các kẽ răng.

Bên cạnh đó, các thói quen xấu như hút thuốc lá, nghiến răng… cần được loại bỏ. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có hại cho răng như: đồ quá lạnh hoặc quá nóng, đồ ngọt, chua…

Khám răng định kỳ 6 tháng/ lần tại nha khoa là việc quan trọng để kiểm tra tình trạng răng miệng, phát hiện sớm tình trạng tụt nướu. Đồng thời, cạo vôi răng và vệ sinh răng miệng tại nha khoa sẽ giúp ngăn ngừa được các bệnh lý về răng miệng.

➡ Trên đây là những chia sẽ bổ ích của Nha khoa Tâm Sài Gòn – Nha khoa Đà Lạt về Tụt lợi răng và những cách phòng ngừa tụt lợi hiệu quả. Nếu bạn đang có các bất thường ở lợi, hãy liên hệ ngay với nha khoa chúng tôi để được tư vấn và giải đáp những thắc mắc cần thiết nhé.

Xem thêm các bài viết tại Facebook Nha Khoa Tâm Sài Gòn – Nha Khoa Đà Lạt