NHỮNG DẤU HIỆU RĂNG KHÔN ĐANG MỌC

Mọc răng khôn là vấn đề gây nhiều phiền phức mà hầu như ai cũng phải trải qua. Răng khôn thường không mọc lên một lần mà kéo dài nhiều đợt và gây những cơn đau khó chịu cho người bệnh. Dưới đây là những dấu hiệu của răng khôn đang mọc bạn cần biết để phát hiện sớm tránh những biến chứng nguy hiểm.

Răng khôn là gì?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 là những chiếc răng mọc cuối cùng của hàm, thông thường mọc ở người trong độ tuổi 17 đến 25. Răng khôn thường mọc và phát triển vào lúc chúng không còn đủ “chỗ ở” trên cung hàm nên chúng có hướng mọc khác biệt so với những chiếc răng khác.

Răng khôn thường gây ra nhiều tranh cãi khác nhau do chức năng của nó không rõ ràng mà lại gây ra nhiều phiền toái cho khách hàng. Thực tế thì hàm răng người trưởng thành vẫn có tới 32 cái răng vì thêm 4 răng khôn, 2 cái ở hàm trên và 2 cái ở hàm dưới mọc cuối cùng trên cung hàm.

Những dấu hiệu của răng khôn đang mọc

Răng khôn thường mọc trong độ tuổi từ 17 – 25 và thường có các dấu hiệu sau:

  • Đau ở vị trí cuối cùng của hàm: Đây là một triệu chứng phổ biến của việc mọc răng khôn, bạn sẽ đau nhiều hơn khi chúng mọc ngầm hay lệch lạc.
  • Các cơn đau do mọc răng khôn thường không liên tục, chúng thường cách nhau khoảng 3 – 5 tháng, lặp đi lặp lại cho đến răng khôn phát triển đầy đủ.
  • Sưng nướu: Khi răng khôn nhú lên, nó có thể làm cho nướu bị kích thích, sưng đỏ và dễ chảy máu hơn.
  • Sưng quanh quai hàm: Trường hợp răng khôn mọc ngầm, lệch lạc có thể gây sưng quai hàm và khiến bạn khó mở miệng.
  • Khi răng miệng bạn xuất hiện các dấu hiệu trên bạn nên đến trung tâm nha khoa để được bác sĩ thăm khám, tư vấn và xử lý kịp thời.

Khi nào cần nhổ răng khôn?

Răng khôn chỉ nên giữ lại khi chúng mọc thẳng, hình thái tốt, không đau và không gây biến chứng. Trong các trường hợp còn lại, bác sĩ thường khuyên khách hàng nên nhổ bỏ răng khôn để tránh những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số trường hợp điển hình bạn cần nhổ răng khôn:

  • Răng khôn phát triển gây sưng đau, nhiễm trùng, u nang, ảnh hưởng đến răng kế cận.
  • Giữa răng khôn và răng bên cạnh có khe hở giắt thức ăn, khiến nguy cơ mắc phải các bệnh lý răng miệng tăng.
  • Răng khôn mọc thẳng nhưng không có răng đối diện ăn khớp, khiến nó trồi lên hoặc thòng xuống hàm khuyết răng.
  • Răng khôn có hình thái xấu hay dị dạng.
  • Răng khôn mắc các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu…
  • Nhổ răng để phục vụ cho việc chỉnh nha hiệu quả

➡ Hy vọng những thông tin trên đây Nha khoa Tâm Sài Gòn – Nha khoa Đà Lạt chia sẻ giúp khách hàng có thể nắm được Những dấu hiệu của răng khôn đang mọc. Từ đó sớm phát hiện những bất thường và đi khám tại nha khoa để hạn chế dẫn đến những biến chứng không tốt cho sức khỏe răng miệng.

Xem thêm các bài viết tại Facebook Nha Khoa Tâm Sài Gòn – Nha Khoa Đà Lạt