NGUYÊN NHÂN KHIẾN RĂNG BÉ BỊ VÀNG

Chăm sóc răng miệng cho bé từ khi còn nhỏ là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này. Tuy nhiên, răng của trẻ trường có hiện tượng bị ố vàng và sâu nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác cho trẻ. Vậy nguyên nhân khiến bé bị vàng răng là gì? cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Những nguyên nhân khiến bé bị vàng răng

Vệ sinh không kỹ là nguyên nhân thường gặp nhất khiến răng bé bị vàng, các bé tuy đã biết tự đánh răng nhưng việc cầm bàn chải chưa chắc tay, đánh răng với lực không đủ khiến mảng bám vẫn còn sót lại, dần dần khiến răng vàng hoặc sâu. Ngoài ra, tình trạng vàng răng ở trẻ còn có thể là do tác động của những nguyên nhân sau:

  • Sử dụng các loại thuốc chứa sắt, vitamin trong thời gian dài ảnh hưởng đến quá trình canxi hoá của răng, khiến men răng trẻ yếu ớt và dễ ố vàng.
  • Mẹ bầu sử dụng thuốc kháng sinh thuộc nhóm tetracycline khi mang thai
  • Thực đơn ăn uống chứa nhiều đồ ăn vặt, đồ ngọt
  • Yếu tố di truyền: nhiều trẻ có men răng yếu do di truyền sẽ dễ bị vàng và sâu răng hơn các trẻ thường.
  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nếu mắc bệnh vàng da, bệnh viêm gan… cũng khiến màu răng sữa bị vàng ố.

Ảnh hưởng của răng ố vàng ở trẻ

Một hàm răng ố vàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ cho trẻ. Thậm chí, với những trẻ lớn thì việc răng bị vàng còn khiến trẻ cảm thấy mất tự tin, không dám nở nụ cười tươi.

Nghiêm trọng hơn, trong một số trường hợp răng của trẻ có thể sẽ bị mòn khiến răng không còn hình dạng như bình thường. Tình trạng vàng răng ở trẻ nguyên nhân chính là từ các mảng bám thức ăn, các mảng bám này nếu tích tụ lâu ngày có thể gây kích ứng dẫn đến bệnh viêm nướu ở trẻ.

Cách khắc phục vàng răng ở trẻ

Để khắc phục tình trạng vàng răng ở trẻ một cách hiệu quả nhất, phục huynh cần xác định được nguyên nhân khiến răng trẻ bị ố vàng và mức độ nặng hay nhẹ đẻ có cách xử lý phù hợp nhất:

  • Hạn chế cho bé ăn những loại thức ăn nhiều dầu mỡ, có nhiều màu hóa học, thức uống chứa nhiều phẩm màu…
  • Nên vệ sinh răng miệng đều đặn cho trẻ đều đặn mỗi ngày. Đánh răng 2 lần/ ngày, nhất là trước khi đi ngủ và sau khi ăn. Kết hợp cho trẻ súc miệng bằng nước súc miệng sinh lý để loại bỏ sạch vi khuẩn.
  • Có thể làm trắng răng của trẻ bằng các mẹo như sử dụng kem đánh răng với baking soda.
  • Ngoài ra, bố mẹ nên dạy cho trẻ ý thức chăm sóc và bảo vệ răng miệng mỗi ngày để trẻ có thể tự giữ gìn hàm răng của mình.

 

➡ Trên đây là toàn bộ những thông tin bổ ích mà Nha khoa Tâm Sài Gòn – Nha khoa Đà Lạt muốn chia sẽ đến bạn qua bài viết nguyên nhân khiến bé bị vàng răng. Để bảo vệ răng miệng cho trẻ tốt nhất, bạn nên đem trẻ đến trung tâm nha khoa để khám răng định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần.

Xem thêm các bài viết tại Facebook Nha Khoa Tâm Sài Gòn – Nha Khoa Đà Lạt