NGUYÊN NHÂN KHIẾN LỢI BỊ ĐEN

Thông thường lợi của chúng ta khỏe mạnh sẽ có màu hồng nhạt nhưng trong nhiều trường hợp lợi răng bị đen làm ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ hàm răng. Vậy nguyên nhân khiến lợi bị đen là gì? Khắc phục tình trạng lợi bị đen như thế nào? cùng tìm hiểu nhé.

Nguyên nhân khiến lợi bị đen

Đa số tình trạng lợi bị đen được xác định là do các nguyên nhân chủ yếu dưới đây:

  • Cao răng dưới nướu lâu ngày: Cao răng nằm dưới nướu lâu ngày không được làm sạch sẽ khiến chúng có màu đen như mảng đen cao răng.
  • Bệnh nha chu: đây là bệnh lý không chỉ khiến lợi bị tách, chảy máu, bị tiêu xương mà lợi bị đen cũng là một hệ quả thường gặp.
  • Người mang răng giả: người mang răng giả, đặc biệt là sứ kim loại lâu ngày khi tiếp xúc với nước bọt và các axit sẽ bị oxi hóa khiến cho lợi bị thâm đen dần.
  • Tuổi tác cũng là những nguyên nhân khiến lợi ngày một bị đen đi do lão hóa các tế bào bên trong.

Lợi có màu đen có nguy hiểm không?

Lợi là tổ chức bao quanh răng, giúp bảo vệ răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh. Lợi bình thường sẽ có màu hồng nhạt, rất săn chắc. Khi lợi có biểu hiện chuyển sang màu đỏ thẫm hoặc màu đen sẽ là biểu hiện điển hình của bệnh viêm nha chu nghiêm trọng.

Hơn thế, lợi có màu đen còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác. Nếu gặp tình trạng lợi chuyển màu đen, bạn nên tìm cách khắc phục mối nguy hiểm này trước khi chúng gây ra những tác hại khôn lường.

Khắc phục lợi bị đen như thế nào?

Tùy vào từng nguyên nhân cụ thể của tình trạng lợi bị đen mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Nếu lợi bị thâm đen do cao răng thì bạn sẽ được thực hiện lấy sạch vôi răng bằng máy siêu âm hiện đại không hề gây ê buốt hay đau nhức.
  • Nếu lợi bị đen do tuổi tác thì có thể tiến hành ghép vạt lợi để tái tạo lại mô lợi mới cho bệnh nhân.
  • Trường hợp khách hàng mang răng giả bị đen lợi thì cần phải đến nha khoa thăm khám và kiểm tra để thay lại mão răng sứ toàn sứ thì mới có thể khắc phục được tình trạng này.
  • Ngoài ra, khách hàng nên đánh răng đúng cách, hạn chế tối đa việc hút thuốc và sử dụng chất kích thích… để hạn chế tình trạng lợi bị đen hiệu quả hơn.

➡ Trên đây là những chia sẽ hữu ích của Nha khoa Tâm Sài Gòn – Nha khoa Đà Lạt về Nguyên nhân khiến lợi bị đen phổ biến. Hy vọng qua bài viết, quý khách hàng có thể chủ động phòng ngừa cũng như khắc phục tình trạng lợi bị đen một cách hiệu quả.

Xem thêm các bài viết tại Facebook Nha Khoa Tâm Sài Gòn – Nha Khoa Đà Lạt