KHẮC PHỤC NỖI LO CƯỜI HỞ LỢI

Cười hở lợi là một trong những khuyết điểm răng răng miệng không quá nghiêm trọng, không tác động đến sức khoẻ của hàm răng. Nhưng nó lại ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và tâm lý khách hàng, khiến họ không tự tin khi giao tiếp. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về các cách khắc phục nổi lo cười hở lợi nhé.

Cười hở lợi là gì?

Cười hở lợi là tình trạng khi cười phần lợi bị lộ ra nhiều hơn bình thường, trên 3mm kể từ phần chân răng đến vành môi trên. Đây không phải là một bệnh lý nghiêm trọng và cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Tuy nhiên, những ai có nụ cười hở lợi này thường bị cho là kém duyên, tính thẩm mỹ rất kém. Vì thế, những ai bị cười hở lợi thường hay mặc cảm và thiếu tự tin trong cuôc sống.

Các nguyên nhân gây ra cười hở lợi

Cười hở lợi là tình trạng khi cười làn môi trên sẽ vén lên và để lộ phần lợi trên răng. Nguyên nhân gây ra tình trạng cười hở lợi có thể do:

  • Do xương hàm: Khi xương hàm trên phát triển quá mức so với xương hàm dưới đã tác động đến nướu, khiến chúng bị đẩy ra phía trước.
  • Do răng: Chiều cao của răng quá ngắn sẽ khiến chênh lệch giữa răng và lợi, dẫn đến bạn cười bình thường nhưng lợi vẫn lộ nhiều hơn răng.
  • Do môi: Nếu cơ môi trên hoạt động mạnh khiến môi bị vén cao hơn bình thường sẽ dẫn đến lộ lợi dù cho tỷ lệ lợi và răng bằng nhau.
  • Do nướu: Sự phát triển mạnh mẽ của nướu cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cười hở lợi.

Những cách khắc phục nổi lo cười hở lợi

Để khắc phục tình trạng cười hở lợi, trước tiên cần xác định nguyên nhân gây ra, rồi mới tiến hành điều trị bằng một trong số các phương pháp dưới đây:

  • Phẫu thuật cắt nướu: kỹ thuật này được tiến hành với các trường hợp lợi bám thấp và hoặc phì đại khiến răng bị ngắn hơn, lợi hở nhiều hơn khi cười.
  • Giảm trương lực cơ vành môi: Sử dụng bottox để tiêm làm đầy môi, không cho cơ môi kéo theo chiều dọc mà chỉ kéo theo chiều ngang khi cười. Và tùy vào trường hợp cụ thể bác sỹ sẽ cắt cơ vành môi để giảm tình trạng cười hở lợi.
  • Niềng răng chữa cười hở lợi: Được áp dụng khi răng bị lệch lạc hay bị hô gây ra tình trạng cười hở lợi.
  • Phẫu thuật chỉnh hàm: Trường hợp bị hở lợi do cấu trúc xương hàm trên phát triển quá mức thường được bác sĩ chỉ định phẫu thuật chỉnh hàm để đẩy lùi hàm về phía sau giúp cho hai hàm cân đối, khắc phục cười hở lợi.

➡ Trên đây là những thông tin về cách khắc phục nổi lo cười hở lợi mà Nha khoa Tâm Sài Gòn – Nha khoa Đà Lạt muốn chia sẻ đến quý khách hàng. Hy vọng với những thông tin mà bài viết chia sẽ trên sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi gặp phải tình trạng này.

Xem thêm các bài viết tại Facebook Nha Khoa Tâm Sài Gòn – Nha Khoa Đà Lạt