GÃY RĂNG HÀM PHẢI ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO

Gãy răng hàm do bất kỳ nguyên nhân nào khác đều có thể đẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Nhưng đa số các trường hợp gãy răng hàm đều có thể khắc phục được bằng các kỹ thuật nha khoa phục hồi! vậy gãy răng hàm phải làm thế nào?

Các biến chứng khi gãy răng hàm mà không được điều trị kịp thời?

Nhiều khách hàng khi bị gãy răng hàm vẫn còn rất chủ quan vì vẫn còn ăn nhai được nên chưa chịu đến nha khoa điều trị. Vì vậy, tâm lý chủ quan này dẫn đến khá nhiều biến chứng:

  • Răng hàm bị gãy do sâu răng thì dù gãy ít hay nhiều nếu không điều trị cũng sẽ dễ gây sâu răng nặng, viêm tuỷ, chết tuỷ và mất răng vĩnh viễn.
  • Răng hàm bị gãy sẽ tạo nên khoảng trống làm xô lệch các răng còn lại.
  • Răng hàm đóng vai trò quan trọng trong chức năng ăn nhai nên khi mất đi sẽ gây nên hiện tượng nhai 1 bên dẫn đến sự lệch lạc giữa hai hàm cũng như ảnh hưởng đến khớp thái dương.
  • Gãy răng hàm nếu mất luôn chân răng lâu ngày sẽ làm tiên xương hàm gây nên tình trạng má hóp, lão hoá khuôn mặt sớm.
  • Chức năng ăn nhai không được đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ toàn bộ cơ thể, đặc biệt với những người lớn tuổi rất nguy hiểm.

Mỗi trường hợp gãy răng hàm không giống nhau, nên tùy vào mức độ tổn thương của mô răng sẽ có cách xử lý phù hợp:

Gãy răng hàm phải làm thế nào?

1. Gãy răng hàm tỷ lệ ít

Trường hợp này mô răng bị gãy ít, chưa bị tổn thương tủy thì xử lý bằng trám răng hoặc bọc răng sứ để bảo toàn chức năng ăn nhai. Trường hợp này đơn giản và ít tốn kém hơn vì tỉ lệ mô răng không bị mất nhiều.

2. Răng hàm bị gãy ngang

Răng hàm bị mất một nửa hoặc 1/3 thân răng hoặc gãy răng hàm chỉ còn chân răng gọi là gãy ngang.

Phương pháp bọc răng sứ là tối ưu nhất có thể chọn, không bị nứt dọc thân răng và có khả năng giữ lại được.

3. Gãy răng hàm chân răng nằm dưới nướu

Khi gãy răng hàm mà mô răng bị mất đi nhiều, chỉ còn phần chân răng còn lại nằm dưới nướu thì phần răng không đủ làm trụ cho mão răng sứ tồn tại lâu dài nên bọc răng sứ rất khó. Vì vậy trường hợp này bác sĩ buộc phải nhổ bỏ chân răng và cách phục hồi tốt nhất là trồng cấy ghép Implant để phục hồi chiếc răng đã mất và chức năng ăn nhai.

 

Trên đây là những biến chứng của gãy răng hàm. Khi thấy răng có bất cứ dấu hiệu nào có nguy cơ gãy răng thì nên đi điều trị ngay trước khi quá muộn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào thì quý khách hàng hãy liên hệ với các nha sĩ của Nha khoa Tâm Sài Gòn – Nha khoa Đà Lạt để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.

➡  Xem thêm các bài viết tại Facebook Nha Khoa Tâm Sài Gòn – Nha Khoa Đà Lạt