CÁCH NHẬN BIẾT CÁC LOẠI MÓM RĂNG

Răng móm là một trong những khuyết điểm răng miệng gây ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ, chức năng ăn nhai cũng như phát âm của người bệnh. Bài viết dưới đây Nha khoa Tâm Sài Gòn – Đà Lạt chia sẽ đến bạn những cách nhận biết các loại móm răng, cùng tham khảo nhé!

Răng móm là gì?

Răng móm là hiện tượng hàm răng bị sai lệch từ khi răng vừa mọc lên, làm cho sự tương quan giữa hai hàm không chuẩn. Hàm răng móm thường có các biểu hiện sau:

  • Hai hàm không có sự cân đối, hàm dưới phủ hoàn toàn lên hàm trên
  • Vòm hàm trên quá nhỏ so với hàm dưới
  • Răng cửa và răng nanh có thể tiếp xúc với nhau hoặc không
  • Trán, mũi, cằm không cân đối khi nhìn nghiệng hoặc nhìn ngang, cằm thường bị nhô ra ngoài
  • Đường nối trán, mũi cằm thường bị gãy hoặc nếu thẳng thì cũng bị lệch khi nhìn thẳng.

Nguyên nhân gây tình trạng móm răng

Răng móm là một hiện tượng sai lệch khớp cắn hay còn gọi là khớp cắn ngược. Tình trạng này ảnh hưởng khá nhiều đến bản thân người sở hữu. Tùy vào tình trạng và nguyên nhân móm mà phương pháp điều trị sẽ khác nhau.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng móm răng như di truyền, những thói quen xấu hằng ngày như mút tay, cắn móng tay, thói quen bú bình, cắn môi, tật đẩy lưỡi ở trẻ nhỏ…

Cách nhận biết các loại móm răng

Hiện nay, có 3 loại móm răng phổ biến thường gặp với các dấu hiệu nhận biết sau đây:

  • Móm do răng: biểu hiện đó là răng hàm trên bị cụp vào trong, còn răng hàm dưới thì chia ra ngoài nhiều bao trọn cả hàm trên.
  • Móm do xương: tình trạng này chủ yếu do yếu tố bẩm sinh, dị tật và còn có thể do xương hàm trên quá ngắn, phát triển chậm so với xương hàm dưới.
  • Móm do cả răng lẫn xương hàm: Đây là trường hợp móm nặng nhất và khó điều trị nhất.

Ngày nay khi công nghệ nha khoa ngày càng phát triển thì việc điều trị móm răng không còn là điều quá khó khăn. Tùy thuộc tình trạng móm và nguyên nhân gây ra mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho bạn.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà Nha khoa Tâm Sài Gòn – Nha khoa Đà Lạt nhằm giúp khách hàng biết cách nhận biết các loại móm răng và điều trị sớm nhất. Nếu bạn còn các thắc mắc liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ trực tiếp với nha khoa chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn nhé!

Xem thêm các bài viết tại Facebook Nha Khoa Tâm Sài Gòn – Nha Khoa Đà Lạt