CÁC GIAI ĐOẠN CỦA SÂU RĂNG

Sâu răng là bệnh lý răng miệng nguy hiểm và là một trong những bệnh lý tiềm ẩn nhiều triệu chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhất cho người bệnh. Bài viết dưới đây Nha khoa Tâm Sài Gòn – Đà Lạt sẽ cung cấp đến bạn những thông tin về các giai đoạn của sâu răng để biết cách bảo vệ răng miệng tốt nhất.

Sâu răng là gì?

Sâu răng là quá trình phá hủy các mô cứng của răng như men răng, ngà răng và tủy răng. Nhuyên nhân gây ra sâu răng là do chế độ ăn uống không hợp lý, vệ sinh răng miệng kém hay do yếu tố di truyền. Người bị sâu răng thường cảm thấy khó chịu, đau buốt khi ăn những loại thức ăn quá nóng hay quá lạnh.

Khi phát hiện có dấu hiệu bị sâu răng bạn nên lưu ý đến chúng, nếu dấu hiệu này ngày càng lan rộng bạn nên đến các cơ sở nha khoa để thăm khám và điều trị sớm. Vì khi răng bị sâu sẽ không thể tự hồi phục mà cần phải điều trị ngay.

Sâu răng gây hại như thế nào?

Bệnh lý sâu răng sẽ gây ra cho người bệnh nhiều vấn đề phiền toái trong cuộc sống. Hơn thế, tác hại mà sâu răng đem lại là rất lớn. Cụ thể như:

  • Ngà răng và men răng bị tổn thương, không thể tự phục hồi mà cần phải có sự thay thế của các vật liệu nhân tạo.
  • Chức năng ăn nhai bị ảnh hưởng, thậm chí không thể sử dụng được những chiếc răng sâu này ngay từ giai đoạn đầu.
  • Sâu răng có thể gây viêm tủy, viêm chóp răng và áp xe răng nguy hiểm.
  • Ảnh hưởng đến các răng bên cạnh và mang đến cảm giác đau nhức, khó chịu.

Các giai đoạn của sâu răng

Bệnh lý sâu răng thường diễn biến qua 4 giai đoạn chính như sau:

  • Giai đoạn 1: Vi khuẩn sâu răng tấn công bề mặt răng tạo ra những vết trắng đục.
  • Giai đoạn 2: Sâu răng bắt đầu hình thành các lỗ nhỏ màu đen trên bề mặt răng.
  • Giai đoạn 3: Sâu răng gây ảnh hưởng đến tủy, gây đau nhức, khó chịu cho người bệnh.
  • Giai đoạn 4: Tủy răng bị ảnh hưởng nặng nề, răng có thể bị gãy vỡ lớn không thể phục hồi được.

Quá trình hình thành của sâu răng ở mỗi người sẽ khác nhau, trung bình từ 1 – 3 năm để răng bị sâu có thể gây ảnh hưởng nhất định đến hoạt động cung hàm. Vì vậy, để phòng ngừa những tình trạng xấu nhất xảy ra do bệnh lý sâu răng thì bạn nên đi khám răng định kỳ 6tháng/lần. Hoặc khi thấy có những dấu hiệu khả nghi thì nên đến bác sĩ để được điều trị kịp thời.

➡ Hy vọng những chia sẻ trên đây của Nha khoa Tâm Sài Gòn – Nha khoa Đà Lạt giúp bạn hiểu thêm về Các giai đoạn của sâu răng. Nếu bạn đang còn những lo lắng liên quan đến bệnh lý răng miệng này, hãy liên hệ ngay với nha khoa chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Xem thêm các bài viết tại Facebook Nha Khoa Tâm Sài Gòn – Nha Khoa Đà Lạt